Lối sống để phòng tránh đột quỵ tái phát

Thứ tư - 18/12/2019 04:51
Nếu bạn đã bị đột quỵ thì việc ngăn chặn bị đột quỵ lần 2 phải là ưu tiên hàng đầu. Vì nguy cơ tai biến mạch máu não cao gấp 10 lần ở người đã từng bị tai biến trong quá khứ.
Lối sống để phòng tránh đột quỵ tái phát

Phòng ngừa tai biến mạch máu não lần 2 nên bắt đầu bằng cách xử lý các vấn đề gây tai biến trong lần đầu tiên: chẳng hạn như rung nhĩ (nhịp tim bất thường có thể gây cục máu đông) hoặc hẹp đường động mạch cảnh ở cổ.

Việc điều trị cũng cần nhằm vào các yếu tố khác khiến bạn có nguy cơ, bao gồm cao huyết áp, bệnh tiểu đường và cholesterol cao. Nhưng bạn cũng cần nỗ lực nhiều hơn chứ không chỉ bác sĩ. Bạn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ. Điều này tùy vào việc bạn thực hiện thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ.

Đột quỵ có thể là một trải nghiệm gây tàn phá. Sống lâu hơn chính là động lực mạnh mẽ để thực hiện những thay đổi giúp kéo dài trong cuộc sống của bạn. Hãy sống có trách nhiệm với tương lai của bạn bằng cách làm theo những đề xuất này.

Dùng thuốc được kê đơn để ngăn chặn đột quỵ tái phát

Thuốc kháng tiểu cầu và chống đông máu là những loại có thể giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ nhồi máu não. Những loại thuốc này tác động vào hoạt động đông máu để ngăn chặn hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não. Aspirin là một trong những loại thuốc chống đông máu thông thường nhất, hiệu quả nhất và cũng ít tốn kém nhất.

Có một số loại thuốc làm loãng máu sẵn có và bác sĩ sẽ chọn một loại thuốc dựa trên tiền sử bệnh, tình trạng sức khoẻ của bạn và nguy cơ tác dụng phụ. Ví dụ, những người có rối loạn chảy máu có thể không thể dùng aspirin.

Khi bạn sử dụng các loại thuốc này, điều quan trọng là phải uống theo đúng quy định. Ngay cả khi bạn đã dùng aspirin trong quá khứ để giảm đau, thì cũng đừng dùng thuốc nhiều hơn mức mà bác sĩ đề nghị. Ngoài ra, hãy hỏi về tương tác thuốc ttiềm ẩn. Ví dụ, thuốc chống đông máu được sử dụng phổ biến nhất là warfarin, có thể bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc khác và thực phẩm, chẳng hạn như rau lá xanh, có hàm lượng vitamin K cao.

Theo dõi chỉ số huyết áp của bạn: duy trì huyết áp thấp

Huyết áp cao gây áp lực liên tục lên thành động mạch. Nếu không được điều trị, nó sẽ làm hỏng và làm yếu các động mạch của bạn, làm cho chúng dễ bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra và gây tai biến mạch máu não. Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ lớn nhất.

Thay đổi lối sống làm giảm nguy cơ tai biến cũng sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp. Bạn cũng cần phải uống thuốc giảm huyết áp mỗi ngày. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ phản ứng phụ nào, nhưng đừng ngừng uống thuốc trừ khi được hướng dẫn làm vậy.

Hỏi bác sĩ về mức huyết áp mục tiêu của bạn. Sử dụng máy đo huyết áp tại nhà có thể giúp bạn theo dõi huyết áp và biết thuốc của bạn có đang hoạt động hay không.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá là một thay đổi quan trọng bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ tai biến mạch máu não lần 2. Và những lợi ích nhanh chóng - chỉ cần 5 năm sau khi ngừng hút thuốc, nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ giống như của người không hút thuốc. Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ lớn nhất.

Chẳng nghi ngờ gì, bỏ thuốc lá là một việc cực kỳ khó khăn. Nhưng nếu bạn đã cố gắng bỏ thuốc lá trước và thất bại, thì đừng tuyệt vọng. Theo một cuộc thăm dò của Gallup, những người hút thuốc trước đây cần trung bình đến 6 lần mới bỏ hoàn toàn được. Vì vậy, bạn càng cố gắng, cơ hội thành công của bạn càng cao.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về phương pháp bỏ thuốc nào phù hợp với bạn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ bằng cách uống thuốc chống hút thuốc hoặc NRT, bạn có thể tăng gấp đôi cơ hội thành công của mình.

Hãy lên kế hoạch để tránh những người hút thuốc, và nếu bạn sống với một người hút thuốc, hãy yêu cầu người đó hút ở ngoài. Không chỉ sống giữa những người hút thuốc lá mới khiến bạn có nguy cơ mà tất cả những khói thuốc phả ra đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Hút thuốc lá thụ động chính là yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến đột quỵ.

Thay đổi lại chế độ ăn của bạn

Cải thiện chế độ ăn uống của bạn sẽ giải quyết một số yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não - bao gồm thừa cân. Bắt đầu bằng cách thay thế các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao bằng các sản phẩm có hàm lượng chất béo thấp và nạc, thay thế các thực phẩm tinh chế và có hàm lượng đường cao bằng ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ. Những thay đổi này sẽ cung cấp cho bạn các chất chống oxy hoá bảo vệ tim và tăng cường chất xơ trong chế độ ăn của bạn. Ngoài ra, một điểm cộng thêm nữa là một số loại chất xơ cũng có thể giúp làm giảm cholesterol máu.

Mặc dù có nhiều cách để thực hiện các chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng theo đuổi những hướng dẫn cơ bản dưới đây có thể giúp bạn đơn giản hóa quá trình này: Tích trữ trái cây và rau quả tươi hoặc đông lạnh. Mua sản phẩm bằng một mảng màu sắc - đỏ, cam, vàng và xanh lá cây - để có được một loạt các chất dinh dưỡng.

  • Chỉ mua bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, gạo, và mì ống.
  • Chọn thịt gia cầm, cá và thịt nạc.
  • Bổ sung hạt và đậu (đậu và đậu Hà Lan) vào bữa ăn của bạn vài lần một tuần.
  • Chỉ mua các sản phẩm bơ sữa không có chất béo hoặc ít chất béo.
  • Sử dụng chất béo lành mạnh như dầu ô liu, cải dầu và các loại dầu thực vật khác hoặc các loại stanol dựa trên thực vật và tìm kiếm bơ thực vật không chứa chất béo chuyển hóa
  • Hãy bỏ máy trộn muối của bạn đi. Không thêm muối trong khi nấu hoặc ở bàn ăn
  • Đọc nhãn thực phẩm và tránh thức ăn có nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa
  • Cố gắng ít nhất một bữa ăn không thịt trong một tuần. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc cây trồng sẽ giúp dễ dàng hạn chế cholesterol và chất béo không lành mạnh.

Khi tủ lạnh của bạn trống trải là lúc rất dễ khiến bạn sử dụng đồ ăn nhanh. Đó là lý do tại sao phải có thức ăn lành mạnh mỗi khi có nhu cầu. Bạn nên để đông lạnh bữa tối với ít chất béo và ít muối, các loại trái cây như táo và cam sẽ không bị hỏng nhanh, các thanh thực phẩm dinh dưỡng granola hoặc loại snack gồm nhiều loại trái cây để bạn luôn có sẵn các bữa ăn lành mạnh cũng như đồ ăn vặt.

Bạn có thể tăng cường nỗ lực giảm cân bằng cách ăn bữa sáng hàng ngày, chia các phần ăn nhỏ, uống nhiều nước hoặc các loại đồ uống không chứa calo khác, và học cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh khi ăn.

Hãy để cơ thể hoạt động

Nói đến những lợi ích của việc tập luyện thì thực sự không có nhược điểm nào khi bạn hoạt động cơ thể. Tuy nhiên, vì bạn bị đột quỵ nên hãy chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Một khi bạn được đồng ý thì những lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn hoạt động:

Nếu bạn bị khuyết tật do tai biến mạch máu não, hãy làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để điều chỉnh một chương trình tập luyện phù hợp với mình

Đối với hầu hết mọi người, đi bộ từ 20 đến 30 phút mỗi ngày là lý tưởng. Nếu đối với bạn hiện giờ mức thời gian như vậy là quá nhiều thì hãy chia nó thành hai hoặc ba lần mỗi lần10 phút trong suốt cả ngày.

Tăng dần lên ít nhất 30 phút tập thể dục cường độ vừa phải trong hầu hết các ngày. Các hoạt động cấp độ trung bình bao gồm đi bộ nhanh, làm vườn, thể dục nhịp điệu dưới nước và tự xoay quanh mình nếu bạn đang ngồi trên ghế.

Hạn chế mọi thứ đặc biệt là rượu. Uống nhiều rượu – hơn 1 đến 2 ly mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 69% ở những người không bị đột quỵ. Uống quá nhiều cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn.

Uống rượu vừa phải – được định nghĩa là uống 2 ly một ngày đối với nam giới, và một ly đối với nữ giới - thực sự có thể giúp bảo vệ chống lại đột quỵ. Hạn chế bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên nếu bạn hiện đang không uống thì chẳng có lý do gì để bắt đầu uống.

Nếu cần giảm, hãy tránh uống rượu, cố gắng không uống mỗi ngày và học cách thưởng thức rượu – uống vào mà không nuốt. Nếu bạn cảm thấy như mình không thể kiểm soát được việc uống rượu, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách để bỏ.

Coi phòng ngừa đột quỵ như một kế hoạch của gia đình

Một cơn đột quỵ sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong gia đình, không chỉ là người bị đột quỵ. Lên kế hoạch để gia đình có thể ăn uống lành mạnh, tập luyện nhiều hơn, và giữ không khí không có khói thuốc. Bằng cách làm việc cùng nhau, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận những thói quen mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây