Lựa chọn điều trị ung thư vú giai đoạn 0

Thứ sáu - 20/12/2019 21:33

Phụ thuộc vào loại ung thư nào trong 2 loại ung thư vú ở giai đoạn 0 mà bạn mắc phải, cũng có thể bạn không cần điều trị.

Các loại

Ung thư biểu mô tuyến tại chỗ (DCIS) là khi tế bào bất thường xuất hiện trong các ống ngực. Từ IS (in situ) có nghĩa là "ở nơi ban đầu". Các tế bào có khả năng biến thành ung thư xâm lấn, tức là chúng lan truyền sang các mô khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao bạn nên được điều trị ngay.

Ung thư biểu mô thùy tại chỗ (LCIS) là khi tế bào bất thường xuất hiện ở thùy vú. Bạn không thể cảm thấy khối u, và có thể không có bất kỳ thay đổi nào trong chụp X-quang vú. Nó thường được tìm thấy nhờ sinh thiết vú. Phụ nữ mắc ung thư biểu mô thùy tại chỗ cần đi khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra và thảo luận xem có cần điều trị hay không. LCIS làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ở cả hai vú có thể lây lan.

Điều trị

Các phương pháp điều trị DCIS điển hình là:

Phẫu thuật. Đối với các khối u DCIS nhỏ hơn, bạn có thể được cắt bỏ khối u, tức là các tế bào bất thường và một số mô vú bị cắt bỏ. Một số phụ nữ quyết định phẫu thuật cắt bỏ vú. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú, bạn có thể chọn phẫu thuật tái tạo vú.

Liệu pháp xạ trị thường được thực hiện sau phương pháp cắt bỏ khối u. Các bức xạ tấn công bất kỳ tế bào bất thường nào còn sót lại và làm giảm nguy cơ bị ung thư vú khác.

Liệu pháp hormon sau phẫu thuật cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư phát triển ở cả 2 vú

Các phương pháp điều trị cho ung thư biểu mô thùy tại chỗ (LCIS) là:

Liệu pháp hormon để giảm nguy cơ phát triển ung thư xâm lấn.

Cắt bỏ cả 2 vú. Phẫu thuật đôi khi được thực hiện để loại bỏ các mô trong khu vực của LCIS. Một số phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú đã chọn phẫu thuật cắt bỏ cả hai vú vì họ lo lắng về việc bị ung thư xâm lấn. Họ có thể có tiền sử gia đình về ung thư vú, hoặc có thể họ bị đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2. Sau phẫu thuật, một số phụ nữ chọn phẫu thuật tái tạo vú.

Nói chuyện với bác sĩ về những gì phù hợp với bạn.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây